Những thiết bị phòng cháy chữa cháy nên trang bị trong gia đình

20/02/2023
Ngày 03/01/2023, Thủ tướng chính phủ ban hành chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Trong đó phấn đấu năm 2023, trên toàn quốc mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng PCCC và CNCH, vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy.....

     Thiết bị phòng cháy chữa cháy gia đình là các vật dụng nhất định phải có bởi các sự cố về cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đôi khi chúng ta không thể nào lường trước được điều đó. Chính vì vậy trong gia đình nên chuẩn bị sẵn các thiết bị này. Chính nó sẽ giúp chúng ta có thể kịp thời khắc phục sự cố và từ đó hạn chế các thiệt hại cả về người về tài sản. Dẫu tầm quan trọng của các thiết bị này rất lớn nhưng nhiều gia đình vẫn chưa thực sự chú tâm.

     Các hộ gia đình trang bị một số phương tiện PCCC và biết cách sử dụng như sau:

   -Bình chữa cháy xách tay: có thể trang bị bình bột chữa cháy (MFZ4 - loại 4kg) hoặc bình khí chữa cháy (MT3 – 3kg khí). Ngoài ra tùy theo nhu cầu sử dụng cũng có thể thay thế bằng các loại bình khác với dung tích lớn hơn. Các thành viên trong gia đình đều biết cách sử dụng và vị trí đặt bình chữa cháy để có thể chữa cháy kịp thời khi có sự cố.

  •        Mặt nạ phòng độc: có tác dụng tránh hít phải khói bụi, độc từ đám cháy, giúp nhanh chóng di chuyển qua các đám cháy với khói lớn để có thể tới được nơi an toàn và chờ người hỗ trợ.
  •      Hệ thống, thiết bị báo cháy: các gia đình nên lắp đặt các thiết bị cảnh báo khói, báo cháy nhằm phát hiện sớm có sự cố cháy xảy ra để kịp thời xử lý, không để xảy ra cháy lớn gây hậu quả đáng tiếc.
  •         Ngoài ra, có thể trang bị thêm các phương tiện phá dỡ (búa, rìu…), bố trí phương án thoát nạn an toàn. Các thành viên trong gia đình phải được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng điện thoại “báo cháy 114” để thông báo khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đồng thời được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các dụng cụ, phương tiện PCCC đã trang bị.

            Việc trang bị các phương tiện PCCC tại các hộ gia đình nhằm làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

  •  
  •  

 

 

THÔNG BÁO